Thứ Sáu, 8 tháng 5, 2009

Cuộc gặp gỡ đồng chí Vũ Hoài Vũ - Giám đốc TADA


MONDAY, 9. MARCH 2009, 04:04:42


Nhân một dịp gặp gỡ với anh Vũ Hoài Vũ, câu lạc bộ của những người lãnh đạo tiềm năng có thêm được rất nhiều bài học. Gõ lại nội dung chính ở đây để mọi người cùng đánh giá.

8 mục tiêu thiên niên kỷ. (Nhân dịp trao đổi với đồng chí Vũ Hoài Vũ – Giám đốc TADA – mình copy lại ở đây để tham khảo).




1. Triệt để loại trừ tình trạng bần cùng (nghèo cùng cực) và thiếu ăn:
o Trong khoảng thời gian 1990-2015, giảm một nửa tỷ lệ người có thu nhập (tính theo sức mua tương đương PPP năm 1993) dưới 1 USD một ngày.
o Trong khoảng thời gian 1990-2015, giảm một nửa tỷ lệ người bị thiếu ăn.
o Tạo việc làm thích hợp và hữu ích cho tất cả mọi người bao gồm cả phụ nữ và thanh niên.

2. Hoàn thành phổ cập giáo dục tiểu học:
o Đảm bảo rằng đến năm 2015, tất cả trẻ em, không phân biệt trai gái, đều được hoàn tất giáo dục tiểu học.

3. Nâng cao bình đẳng giới và vị thế, năng lực của phụ nữ:
o Xóa bỏ tình trạng chênh lệch về giới tính ở giáo dục tiểu học và trung học cơ sở tốt nhất là vào năm 2005 và ở mọi cấp không chậm hơn năm 2015.

4. Giảm tỷ lệ tử vong ở trẻ em:
o Giảm hai phần ba tỷ lệ tử vong ở trẻ em dưới 5 tuổi trong giai đoạn 1990-2015.

5. Cải thiện sức khỏe bà mẹ:
o Giảm ba phần tư tỷ lệ tử vong ở bà mẹ trong giai đoạn 1990-2015.
o Đến năm 2015, phổ cập chăm sóc sức khỏe sinh sản.

6. Phòng chống HIV/AIDS, sốt rét và các bệnh dịch khác:
o Chặn đứng và bắt đầu thu hẹp sự lây lan của HIV/AIDS vào năm 2015.
o Đến năm 2010, mọi đối tượng có nhu cầu đều được điều trị HIV/AIDS.
o Chặn đứng và bắt đầu giảm tỷ lệ mắc bệnh sốt rét cũng như các bệnh dịch khác vào năm 2015.

7. Đảm bảo sự bền vững của môi trường:
o Tích hợp nguyên tắc phát triển bền vững trong các chính sách và chương trình quốc gia; giảm thiểu tổn thất về môi trường.
o Giảm tổn thất về tính đa dạng sinh học, đến năm 2010 giảm đáng kể tỷ lệ này.
o Đến năm 2015, giảm một nửa tỷ lệ người không được tiếp cận thường xuyên với nước sạch và hợp vệ sinh.
o Đến năm 2020, cải thiện đáng kể cuộc sống của ít nhất 100 triệu người đang sống trong nhà ổ chuột.

8. Tăng cường quan hệ đối tác toàn cầu cho phát triển:
o Tăng cường hơn nữa hệ thống thương mại và tài chính mở, dựa trên luật lệ, không phân biệt đối xử và có thể dự báo, trong đó có cam kết hướng tới sự quản lý tốt, phát triển và giảm thiểu tình trạng đói nghèo trên phạm vi quốc gia và quốc tế.
o Đáp ứng nhu cầu đặc biệt của các nước kém phát triển nhất, trong đó có việc đảm bảo khả năng tiếp cận đối với các mặt hàng xuất khẩu của họ trên cơ sở miễn thuế và phi hạn ngạch; tăng cường giảm nợ cho các nước nghèo nợ nần nhiều; xoá các khoản nợ song phương chính thức; và tăng cường hỗ trợ phát triển chính thức cho các nước cam kết xoá đói giảm nghèo
o Đáp ứng nhu cầu đặc biệt của các nước đang phát triển nằm sâu trong lục địa và các quốc đảo nhỏ đang phát triển
o Giải quyết một cách toàn diện các vấn đề nợ nần của các nước đang phát triển thông qua các biện pháp quốc gia và quốc tế nhằm đảm bảo quản lý nợ lâu dài, bền vững.
o Thông qua hợp tác với các nước đang phát triển tăng cường và thực hiện chiến lược tạo việc làm thích hợp và hữu ích cho thanh niên.
o Bằng cách hợp tác với các công ty dược phẩm, cung cấp đủ những thuốc trị bệnh thiết yếu tại các nước đang phát triển.
o Thông qua hợp tác với khu vực tư nhân, phát huy các lợi ích của những công nghệ mới, đặc biệt là công nghệ thông tin.

Tình hình thực hiện
Báo cáo thực hiện các Mục tiêu Thiên niên kỷ năm 2007 của Liên hợp quốc, khi mà tiến trình thực hiện đã được một nửa thời gian, đánh giá rằng MDGs có thể đạt được ở phần lớn các quốc gia nhưng để hoàn thành các mục tiêu, cần có thêm những biện pháp cụ thể, cấp bách và ổn định cho đến năm 2015. Một số thách thức chủ yếu là:
• Hàng năm vẫn có trên nửa triệu bà mẹ tử vong trong khi mang thai và sinh nở bởi những biến chứng có thể phòng ngừa và chữa trị được. Tỷ lệ tử vong của bà mẹ rất cao ở tiểu vùng Sahara.
• Nếu tình hình tiếp tục diễn biến theo xu hướng hiện nay thì chỉ tiêu giảm một nửa tỷ lệ trẻ em có trọng lượng dưới mức bình thường sẽ không đạt được chủ yếu vì sự tiến triển chậm chạp ở khu vực Nam Á và tiểu vùng Sahara.
• Tổng số người chết vì bệnh AIDS năm 2006 đã lên tới 2,9 triệu; các biện pháp phòng ngừa đã không ngăn chặn được sự phát triển của bệnh dịch này. Năm 2005, có 15 triệu trẻ em mồ côi cha/mẹ hoặc cả hai vì AIDS.
• Một nửa dân số của các nước đang phát triển thiếu các điều kiện vệ sinh cơ bản. Để đạt Mục tiêu Thiên niên kỷ, trong giai đoạn 2005 đến 2015, 1,6 tỷ người cần được tiếp cận thường xuyên với những điều kiện vệ sinh đã được cải thiện.
• Trái với những gì mà tăng trưởng kinh tế ở các nước đang phát triển mạng lại, sự bất bình đẳng trong phân phối thu nhập ngày càng cao, đặc biệt là Đông Á, nơi tỷ lệ tiêu dùng của những người nghèo nhất giảm sút mạnh mẽ trong giai đoạn 1990-2004.
• Phần lớn các nèn kinh tế không tạo được cơ hội việc làm cho thanh niên, tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên cao gấp 3 lần người trưởng thành.
• Cảnh báo về khí hậu đã trở nên rõ ràng, khí thải dyoxide carbon, tác nhân chính gây ra sự biến đổi khí hậu toàn cầu đã tăng từ 23 tỷ m³ năm 1990 lên 29 tỷ m³ năm 2004. Sự thay đổi khí hậu sẽ có những tác động kinh tế, xã hội nghiêm trọng, cản trở tiến trình đạt đến Mục tiêu Thiên niên kỷ.
Bản báo cáo cũng chỉ ra sự mất cân đối trong từng quốc gia, đặc biệt là một số nhóm dân cư, thường là những người sống ở nông thôn, những bà mẹ và trẻ em không được giáo dục chính quy, những hộ gia đình nghèo nhất, đang không có được sự tiến triển cần thiết để đạt tới mục tiêu như bộ phận dân cư còn lại. Tình trạng này đặc biệt rõ ràng trong lĩnh vực giáo dục và chăm sóc sức khỏe. Để đạt Mục tiêu Thiên niên kỷ, các quốc gia sẽ phải huy động thêm các nguồn lực và đầu tư công cộng đem lại lợi ích cho người nghèo.

NỘI DUNG TRAO ĐỔI VỚI ĐỒNG CHÍ VŨ HOÀI VŨ NGÀY 07.3.2009

Câu chuyện được mở đầu bằng việc giới thiệu và câu hỏi của Thuỳ Anh... Anh Vũ giới thiệu TADA và nói về vấn đề bán hàng (bán phần mềm)

Sales -> Tạo network bán hàng và khai thác triệt để network bán hàng.
Hoa hồng cho người bán phần mềm: 30% mỗi hợp đồng.
Cần có ý tưởng về dịch vụ, cần chú trọng về đào tạo, cần training cho sale man những kỹ năng -> cực kỳ quan trọng.
Tạo ra những giá trị mới mẻ, giá trị gia tăng cho mỗi thành viên của network bán hàng, ngay từ đầu cần tạo ra thu nhập cho họ, nếu không bạn sẽ phá hỏng network đó. Không chỉ có vậy, network đó còn phải tạo ra giá trị gia tăng cho chính khách hàng của hệ thống network đó.
Mỗi network cần phải có một môi trường làm việc thật sự năng động, môi trường đó phải tạo ra thu nhập cao cho thành viên. Các mối quan hệ của thành viên trong network cũng cần phải không ngừng mở rộng.

Đối với việc sản xuất – cần lưu ý các yếu tố sau:

1. Tự sản xuất, sở hữu sản phẩm của mình. Tuyệt đối không phụ thuộc vào các nguồn lực sản xuất và các outsource. Hãy tự ra chính sách giá, quyết định giá cả của sản phẩm của mình. Phải nắm được quy mô sản xuất và hiểu được khả năng cung ứng của doanh nghiệp của mình. Phải tự quyết định được các nguồn lực nào sẽ tham gia vào quá trình hoàn thiện sản phẩm.
2. Đừng bao giờ làm gì mà không xác định được đối tượng của mình là ai và mục tiêu của mình như thế nào? Chỉ rõ khách hàng mục tiêu. Nguồn lực sản xuất, yếu tố con người, yếu tố tài chính – quản lý được dòng tiền tức là các con số và thời gian cụ thể của mục tiêu. Đối với những doanh nghiệp mới, hãy chỉ nghĩ đến việc chi tiền và đừng đặt kỳ vòng vào việc có doanh thu, đặc biệt là với thị trường Việt Nam… (cần xem xét lại điểm này).
3. Tính ngay đến thời điểm đóng gói sản phẩm và có một bộ demo saleskit để thực hiện việc bán hàng. Không thể chờ đợi sản phẩm trở nên hoàn hảo. Nhu cầu làm hoàn hảo sản phẩm tức là hướng đến sự thật bại trong kinh doanh. Hãy vạch ra một bảng timeline với đầy đủ tiêu chí của từng hạng mục công việc. Và cần tìm những người, nguồn lực tốt nhất để hoàn thành bảng timeline đó.

Cơ hội nghề nghiệp trong thời gian tới (theo đồng chí Vũ Hoài Vũ – Giám đốc TADA) – câu hỏi của Thuỳ Anh.
Có 4 cơ hội trong 4 ngành nghề sau:


1. Tài chính – ngân hàng… Tại sao?
Các ngân hàng không đồng bộ.
Nguồn nhân lực thiếu cả kỹ năng lẫn kiến thức, kinh nghiệm.
Các ngân hàng thường được mở và vận hành kiểu tự phát.
Nhà nước đứng ngoài cuộc.

2. Giáo dục và đào tạo… Tại sao?
Giáo dục manh mún.
Hệ thống kiến thức sao chép.
Kỹ năng giảng dạy, phương pháp giảng dạy bất cập.
Không có sự thay đổi theo thời đại mới.

3. Công nghệ thông tin… Tại sao?
Đối với công nghệ, thế giới luôn luôn là thế giới phẳng

4. Môi giới và xúc tiến thương mại… Tại sao?
Ở VN, các doanh nghiệp vừa và nhỏ chiếm tỷ lệ lớn, hoạt động của các doanh nghiệp này muốn phát triển được phải có sự vươn mình để trở thành một doanh nghiệp lớn tầm cỡ khu vực hoặc thế giới. Hoặc ít nhất cũng phải thuộc tầm cỡ quốc gia.

Hoạt động xúc tiến thương mại hoặc môi giới sẽ là cầu nối tốt nhất để gia tăng nguồn lực sản xuất và thị trường cho các doanh nghiệp này, đặc biệt là những doanh nghiệp tiềm năng. Đồng thời cũng là cầu nối cho các nhà đầu tư, bank, và các quỹ đầu tư tìm đến những doanh nghiệp có hệ thống tổ chức, kinh doanh hiệu quả, tiềm năng.

Để trở thành một doanh nghiệp trong tầm mức tiềm năng, các doanh nghiệp vừa và nhỏ cần hết sức chú ý những điểm sau: (từ SMEs có khả năng lên Corp)

Sản phẩm
Nguồn lực
Tài chính
Thị trường
Marketing – bán hàng
Network của DN (trong các lĩnh vực khác)

Duc DQ (từ phanxacom)

 Comments


Anonymous  23. March 2010, 11:23
y kien ban doc writes:

Để trở thành một doanh nghiệp trong tầm mức tiềm năng, các doanh nghiệp vừa và nhỏ cần hết sức chú ý những điểm sau: (từ SMEs có khả năng lên Corp)

Sản phẩm
Nguồn lực
Tài chính
Thị trường
Marketing – bán hàng
Network của DN (trong các lĩnh vực khác)


Theo tôi thì nếu đặt những vấn đề cần chú ý trên ta nên đặt theo thứ tự của tầm quan trọng như sau:

Thị trường : vấn đề quan trọng nhất vì việc nghiên cứu thị trường giúp ta tìm được nhu cầu và cầu để ta có chiến lược đáp ứng cầu.
Nhân lực: sau khi nhận được sứ mệnh ta mới tính đến vấn đề nhân lực cho công ty, tuyền người đúng đắn và có chính sách hợp lý sẽ giúp ta có những cận thần bản lĩnh và thiện chiến.
Tài chính: Tiền tiền tiền, ôi tiền....... Hãy là nhà thuyết trình thông thái nhất cho ý tưởng kinh doanh của mình. Tôi xin miễn bàn vì tôi không có tiền hihi
Sản phẩm: Sau khi hoàn thành được những công đoạn trên ta phải co chiến lược dài hơi đó là chiến lược sản phẩm, luôn có những sản phẩm mới kế thừa sản phẩm cũ, để tạo ra thị trường tránh trường hợp bão hòa thị trường.
Marketing: Thực ra gọi như vậy là không đúng vì Marketing bao hàm tất cả còn riêng việc bán hàng thì nên gọi là quá trình xúc tiến bán hàng. Một hệ thống phân phối hợp lý, một đội ngũ nhân viên bán hàng với khả năng ăn nói và ứng biến cao và trong đầu họ phải biến sản phẩm của mình là gì? khách hàng của mình là những ai, sản phẩm của mình có định vị như thế nào trên thị trường?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét